ใส่ใจสุขภาพ
การรับประทานอาหารในปัจจุบันมีการพิจารณาเรื่องคุณประโยชน์ทางโภชนาการ เพื่อบำรุงดูแลสุขภาพและสร้างความพึงพอใจ
ในการรับประทาน เทรนดูแลสุขภาพมีมานานและยังคงได้รับความสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะอาหารจากธรรมชาติ มีสารอาหารที่มีประโยชน์ในการเติมเต็มการทำงานของร่างกายและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายเพราะอาหารและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ผิดอาจทำให้เกิดภาวะอ้วนหรือการเผาผลาญผิดปกติได้

ปี 2019 เป็นปีแรกที่การรับประทานอาหารแบบ Mediterranean ขึ้น
เป็นอันดับ 1 จากการเรียงลำดับการควบคุมอาหารที่สหรัฐอเมริกา ชนะการรับประทานอาหารแบบ DASH ซึ่งเป็นแนวทางการรับประทานอาหารเพื่อหยุดภาวะความดันโลหิตสูง (Dietary Approaches to stop Hypertension) แนวทางการรับประทานอาหารแบบ Mediterranean เป็นวิธีการรับประทานอาหารของคนยุโรปตะวันออก ที่เป็นอาหารจากพืช, น้ำมัน, ปลา, สัตว์ปีก, ธัญพืชและถั่ว แนวทางการรับประทานแบบนี้ แม้จะมีการรับประทานไขมันดี แต่จากผลการวิจัยพบว่า การรับประทานอาหารแบบ Mediterranean ช่วยลดน้ำหนักและดีต่อสุขภาพ หัวใจ เบาหวานและหลอดเลือด

Balanced Diet
สังคมปัจจุบันเกิดการรับประทานอาหารรูปแบบต่างๆ มากมาย แต่ก็มีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องการรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายไม่เคร่งในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง

ประเภทของการควบคุมอาหาร
เทรนที่เป็นที่นิยม และมีคนทำตามมากที่สุดคือการลดน้ำตาลซึ่งเหตุผลอันดับ 1 คือเรื่องการลดน้ำหนักแต่ยังมีเหตุผลทางสุขภาพอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้รู้สึกได้ว่าสุขภาพดีขึ้น ทำให้รูปร่างดีขึ้น ดูฟิตช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหารหรือเข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน

Maintain Fitness Through Nutrition
รักษาความฟิตของสุขภาพด้วยสารอาหารคนในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคและรู้สึกว่าการออกกำลังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี คนกลุ่มนี้จะมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แอคทีฟ มองหาสารอาหารเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการออกกำลังกาย รักษาระดับความฟิตและฟื้นฟูสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายให้ดียิ่งขึ้น

การลดน้ำหนักโดยมากใช้หลักการควบคุมแคลอรี่ ให้ปริมาณแคลอรี่ที่รับประทานน้อยกว่าแคลอรี่ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งยัง
เป็นที่นิยมอยู่ แต่ก็มีประเภทการควบคุมอาหารที่เล่นกับประเภทของสารอาหาร macro เพิ่มเข้า เช่น การรับประทานแบบ low หรือ no carbohydrates ซึ่งใกล้เคียง กับ low sugar และน้ำตาล เป็นสารอาหารที่พบในทุกมื้ออาหารของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง และเป็นสารอาหารตัวร้ายที่ทำให้อ้วน

รับประทานคาร์โบไฮเดรตอย่างไรให้อ้วนน้อยที่สุด
คาร์โบไฮเดรตไม่ได้เป็นเพียงสารอาหารหลักในอาหารจำพวกข้าว ก๋วยเตี๋ยว แต่เป็นสารอาหารที่แฝงอยู่ในอาหารทั่วไปอีกด้วย รวมถึงในผักและผลไม้

รู้จักกับ Insulin ฮอร์โมนความอ้วน
อินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมกระบวนการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน มีบทบาทในการนำน้ำตาลไปเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อการใช้งานของร่างกาย และกระตุ้นการนำไขมันไปใช้้ ซึ่งหากร่างกายดื้ออินซูลิน กระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานจะเกิดได้น้อยลง และส่งผลให้ร่างกายสะสมไขมันมากกว่าปกติ

หลักการรับประทานคาร์โบไฮเดรตจึงควรเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรต ที่มีค่า GI (Glycemic Index) ด้วยเพื่อรักษาระดับ อินซูลิน ในร่างกาย ไม่ให้พุ่งขึ้นมาก โดยจะไม่ทำให้เราหิว และช่วยลดไขมันสะสมโดยเฉพาะไขมันหน้าท้อง ตัวช่วยหนึ่งที่
คนสายนี้นิยม คือ Apple cider vinegar มีคุณสมบัติช่วยลด GI ของคาร์โบไฮเดรตที่รับประทานเข้าไป และเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน